Làm cho con thích đến trường, thích đi học; phát triển ngôn ngữ cho con; bảo vệ hình ảnh của thầy cô giáo trước mặt con... là những việc quan trọng nhằm giúp trẻ tự tin vào lớp 1.
Có thể nói đi học lớp 1 là bước ngoặt quan trọng
trong cuộc đời của trẻ vì trẻ chuyển từ hoạt động vui chơi là chủ đạo của lứa
tuổi mẫu giáo sang hoạt động học tập là chủ đạo của học sinh ở trường tiểu học.
Ở trường Tiểu học, học là hoạt động chủ đạo và bắt
buộc, không thích cũng phải học, học phải tạo ra sản phẩm (phải hoàn thành các
nhiệm vụ học tập, làm bài tập, trả lời câu hỏi... theo tiến độ của cả lớp). Vì
vậy cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi học lớp 1 cho trẻ để giúp trẻ thành công
ngay từ những ngày đầu, tuần đầu của lớp 1, để trẻ tự tin và thích được đi học
lớp 1.
Hiện nay có hai quan điểm của các bố mẹ có con chuẩn bị đi học lớp 1. Thứ nhất
cho rằng không cần chuẩn bị gì, cứ để trẻ phát triển tự nhiên. Điều này dễ làm
cho trẻ có những hẫng hụt tâm lý vì đi học lớp 1 hoàn toàn khác với việc đi học
mẫu giáo. Ở trường mẫu giáo “cô là mẹ và các cháu là con”. Cháu có thể đi muộn
giờ so với quy định, cháu khóc cô có thể ôm ấp vỗ về.
Nhưng ở lớp 1, trẻ phải đến lớp đúng giờ (vì muộn giờ sẽ ảnh hưởng đến tiết
học, đến những trẻ khác...). Ở lớp 1, thầy cô giáo có yêu thương trẻ đến mấy
cũng không thể có nhiều thời gian ôm ấp từng trẻ vì phải hỗ trợ học sinh học
tập, điều khiển lớp học theo tiến độ của lớp mình và các lớp khác, rồi phải
đánh giá, nhận xét trẻ trong quá trình học. Nói cách khác, chấp hành nội quy,
quy định nhà trường, thiết lập quan hệ với giáo viên, hoàn thành các bài tập
khi đến lớp... là những khó khăn đối với trẻ khi bắt đầu đi học lớp 1 nên không
thể không chuẩn bị tâm lý cho trẻ đến trường.
Quan điểm thứ hai, chuẩn bị cho trẻ đến trường là chuẩn bị cho trẻ đọc thông
viết thạo trước khi đi học lớp 1. Nhiều phụ huynh cho rằng như vậy con mình sẽ
học giỏi ở lớp 1. Thực ra đây là quan niệm chưa thật sự đúng đắn. Đọc thông,
viết thạo là nhiệm vụ của các thầy, cô giáo lớp 1 trong 35 tuần học chứ không
phải là nhiệm vụ của các cô mẫu giáo. Khi biết đọc, viết trước trẻ rất chủ quan
trong học tập và rất dễ vi phạm nội quy của lớp học. Vì trẻ không hứng thú và
muốn chứng tỏ cho thầy cô, các bạn biết mình đã biết điều đó, dẫn đến mất tập
trung trong giờ học.
Hơn nữa, khi các ngón tay trẻ chưa đạt đến độ cứng vững nhất định mà phải viết
sớm thì khi vào lớp 1 trẻ rất sợ viết. Đó là chưa nói đến việc rất có thể trẻ
sẽ cầm bút không đúng cách dẫn đến tình trạng lên học lớp 1 khó có thể sửa được
nên trẻ sẽ viết chậm và xấu.
Vậy chuẩn bị tâm lý cho trẻ đi học lớp 1 như thế nào là đúng?
1. Cần làm cho con thích đến trường, thích được đi học lớp 1
Điều đầu tiên cần chuẩn bị cho trẻ lòng ham thích đến trường, thích được đi học
lớp 1. Tất nhiên, trẻ mới ham thích vẻ bề ngoài của người học sinh như thích
cặp sách mới, thích có bàn học mới, thích bộ đồng phục, thích có anh chị lớp
trên đón vào trường... Nhưng đó là điều rất cần cho trẻ khi đến trường. Các phụ
huynh cần kích thích sự hiểu biết, lòng ham thích đi học của con, tránh làm cho
trẻ sợ đến trường.
Ví dụ nên kể những câu chuyện thú vị về trường Tiểu học để khơi dậy sự tò mò và
mong muốn được đến trường. Với những câu hỏi mà trẻ rất quan tâm, nên nói
với trẻ rằng: “Đến trường, con sẽ được biết”. Không đưa nhà trường, cô
giáo ra để dọa trẻ, tạo lập cho con một không gian học gọn gàng, sạch sẽ, hãy
để con tự lựa chọn bàn học, tủ sách theo sở thích. Từ đó con sẽ thích ngồi vào
bàn học và luôn có ý thức giữ gìn, chăm chút cho góc học tập của mình.

2. Hãy giúp con trở thành người chiến thắng ngay từ vạch xuất phát
Lớp 1 nói riêng và bậc tiểu học nói chung là bậc học nền tảng trong giáo dục
phổ thông. Thành công trong học tập ở bậc tiểu học là cơ hội lớn cho trẻ thành
công ở bậc học tiếp theo. Tâm lý chung của con người là muốn được động viên,
khen ngợi, không ai muốn bị chê, bị nói xấu. Vì vậy, bố mẹ cần giải thích, động
viên, khích lệ trẻ khi chuẩn bị đi học lớp 1, không dọa dẫm, trách phạt trẻ
nhiều làm cho trẻ nản chí.
Ví dụ khi trẻ vào lớp 1, các vị phụ huynh khi đón con nên bắt đầu bằng những
câu hỏi như: Ở trường hôm nay có gì vui? Điều gì làm con thích thú?... Không
mắng trẻ khi chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập mà nên tìm hiểu nguyên nhân
và khích lệ để giúp trẻ học tốt hơn.
3. Cần phát triển ngôn ngữ cho trẻ
Chuẩn bị vốn ngôn ngữ cho trẻ khi đi học lớp 1 vô cùng quan trọng. Vốn ngôn ngữ
của trẻ khi đi học lớp 1 phải đảm bảo hai yêu cầu. Thứ nhất, trẻ phải diễn đạt
cho người khác hiểu. Thứ hai, phải hiểu được nhũng người khác nói về những chủ
đề gần gũi với cuộc sống của trẻ.
Ngay từ khi trẻ còn rất nhỏ, đặc biệt là từ lúc 3 tuổi là thời điểm thuận lợi
nhất cho việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ, bố mẹ nên nói chuyện nhiều với con
để con có môi trường phát triển ngôn ngữ. Bố mẹ nên đọc truyện cho con, đặc
biệt là truyện tranh có hình vẽ to, đẹp của Việt Nam, đọc cho trẻ nghe, yêu cầu
trẻ kể lại chuyện bằng ngôn ngữ riêng của trẻ.
Trẻ 3-6 tuổi có hiện tượng “đọc chữ theo tranh” tức là khi người lớn đọc truyện
tranh cho trẻ vài lần, sau đó trẻ có thể giở lại từng trang và đọc đúng hàng
chữ ở dưới tranh giống như trẻ biết chữ thật. Điều này rất cần thiết cho trẻ
khi tri giác tranh ảnh để có vốn biểu tượng phong phú về cuộc sống, phát triển
ngôn ngữ, cho trẻ làm quen nhớ dần các chữ cái, chữ số... Thực tế cho thấy
những trẻ có khả năng ngôn ngữ tốt sẽ học lớp 1 thuận lợi hơn trẻ khác.
4. Cha mẹ cần giữ gìn và bảo vệ hình ảnh của thầy cô giáo trước mặt con
Đối với trẻ tiểu học, thầy cô giáo là thần tượng, là “mẫu” lý tưởng trực tiếp
của trẻ. Thầy cô là người duy nhất đúng trên đời đối với trẻ. Vì vậy, khi trẻ
đi học lớp 1, muốn tác động đến trẻ, phụ huynh nên thông qua thầy cô của con.
Nên trao đổi với thầy cô để hiểu rõ hơn vì sao thầy cô lại có ứng xử như vậy
với trẻ và phối hợp thống nhất cách tác động giữa gia đình và nhà trường trong
việc giáo dục trẻ.
Ví dụ ở trường cô khen về nhà mẹ cũng khen, khi con mắc lỗi cô nhắc nhở thì về
nhà mẹ cũng cần nhắc nhở con. Nếu có sự mâu thuẫn giữa việc giáo dục của gia
đình và nhà trường, trẻ rất dễ hoang mang không biết theo ai. Bởi vậy, cha mẹ
không nên chê thầy cô giáo trước mặt con trẻ. Điều đó sẽ gây khó khăn cho việc
thầy cô giáo cùng các vị phụ huynh rèn cặp con.
5. Dạy con biết chơi hòa đồng với các bạn
Khi đi học, trẻ rất muốn được các bạn chơi cùng bởi trẻ tiểu học sống bằng tình
cảm. Vì vậy, bố mẹ nên nhắc nhở con chơi hòa đồng với các bạn, chia sẻ đồ chơi,
đồ ăn với các bạn ngay từ khi còn nhỏ để con luôn được sống trong tập thể,
không bị tách biệt.
6. Khích lệ mặt tích cực của trẻ
Không so sánh con mình với con người khác, bởi mỗi đứa trẻ có một đặc điểm tích
cách và khả năng khác nhau. Luôn động viên, khen ngợi khi trẻ làm các việc tốt,
khích lệ trẻ cố gắng khi chưa làm được việc gì đó.
7. Chuẩn bị vốn biểu tượng về thế giới xung quanh cho trẻ
Vốn biểu tượng về thế giới xung quanh rất cần thiết cho trẻ khi đi học. Bố mẹ
cần giúp cho trẻ hiểu được các khái niệm: trên dưới, trong ngoài, trước sau, xa
gần, cao thấp, phải trái, to nhỏ... cũng như công dụng của các đồ vật xung
quanh: ghế để ngồi, không ngồi lên bàn học, sách để đọc, vở để viết... Vốn biểu
tượng về thế giới xung quanh càng phong phú thì khi đi học lớp 1 trẻ càng dễ
dàng hiểu được lời cô thầy dạy. Muốn vậy, bố mẹ cần khơi dậy trí tò mò của trẻ
và giải thích cặn kẽ khi trẻ thắc mắc về những điều chưa hiểu.
8. Tập cho trẻ chú ý trong một thời gian nhất định cũng như một số phẩm chất ý
chí cần thiết khi trẻ đi học lớp 1
Hiện nay trẻ em thông minh hơn nhiều so với trẻ em cùng lứa tuổi trước đây do
điều kiện nuôi dưỡng tốt và lượng thông tin đến với trẻ nhiều hơn, nhưng nhiều
trẻ khi đi học lớp 1 không thuận lợi vì khả năng tập trung chú ý hạn chế. Do
vậy, bố mẹ cần giao cho con một công việc gì mà con yêu thích để trẻ tự làm
trong một thời gian khoảng 10-15 phút. Hoặc bố mẹ cùng làm để động viên khuyến
khích con tập trung chú ý hoàn thành nhiệm vụ đó. Điều này cũng có nghĩa trẻ
phải có sự nỗ lực ý chí, phải kiên trì, có tính mục đích... để hoàn thành công
việc được giao.
Bố mẹ cần kiên trì, không được nôn nóng đốt cháy giai đoạn trong việc chuẩn bị
cho con vào lớp 1, không nên lấy ý muốn chủ quan của mình áp đặt cho trẻ. Sự kỳ
vọng quá lớn của các vị phụ huynh vào kết quả học tập, nhất là chỉ quan tâm đến
điểm số học tập của con khi con học lớp 1 cũng là một áp lực lớn làm cho trẻ
chán học.