Như chúng ta đã biết, những trò chơi vận động rất cần thiết để giúp trẻ phát triển toàn diện. Trò chơi vận động thường dễ chơi, dễ hòa nhập, bất cứ nơi đâu: trong nhà, ngoài sân, ngoài ngõ... đều có thể tổ chức trò chơi vận động cho trẻ. Vì vậy trò chơi vận động là phương tiện của giáo dục thể chất là hoạt động có ý thức, nhằm đạt được kết quả, những mục đích có điều kiện đã đặt ra. Do vậy nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên mầm non là giúp cho mọi trẻ đều được tự do, thoải mái vui chơi, vận động. Bên cạnh đó chúng ta thấy rằng trò chơi liên quan đến vận động của cơ thể làm cho trẻ sảng khoái tinh thần vui vẻ, trẻ trở nên hoạt bát, nhanh nhẹn và tự tin hơn.
Ở trường mầm non chúng ta có thể phát triển vận
động cho trẻ qua thể dục sáng, các tiết học thể dục, các trò chơi vận động ở
hoạt động ngoài trời, hoạt động góc….Trên thực tế chuyên đề phát triển vận động
trong các cơ sở giáo dục mầm non đã được triển khai ở các trường trong những
năm gần đây. Nhưng khi tổ chức giáo viên còn lúng túng khi thực hiện chuyên đề,
chưa chủ động, sáng tạo khi tổ chức các hoạt động vận động cho trẻ, chưa linh
hoạt, mềm dẻo khi xây dựng các nội dung kế hoạch vận động sao cho phù hợp. Mặt
khác một số giáo viên còn chưa nhận thức được hết tầm quan trọng của việc phát
triển vận động cho trẻ. Để thực hiện tốt chuyên đề Phát triển vận động tại
trường mầm non cần phải:
* Tạo
môi trường vận động cho trẻ
Tạo môi trường vận động cho trẻ trong và
ngoài lớp học: Trang trí lớp học
xanh, sạch, đẹp, sinh động, hấp dẫn phù hợp tâm lý trẻ nhỏ, tạo cơ hội cho trẻ
vận động mọi lúc, mọi nơi. Phát huy tính tích cực của trẻ, giúp trẻ tự tin thực
hiện kỹ năng vận động chính xác và có ý thức hoàn thành nhiệm vụ khi tham gia các
hoạt động một cách tự nhiên, thoải mái…nhằm tạo môi trường tốt nhất cho trẻ
phát triển toàn diện. Ngoài sân trường bố trí khu phát triển vận động
liên hoàn, sân trường vẽ các hình ảnh ngộ nghĩnh giúp trẻ thực hiện các bài
tập, bật nhảy chụm tách chân đơn giản.
* Chuẩn bị môi trường trước khi tổ chức hoạt động
Bố trí đủ dụng cụ để tập các bài tập phát triển chung, tạo sự thích thú cho trẻ
như: Vòng, cờ, nơ,…Với bài tập vận động cơ bản, tùy từng nội dung mà giáo viên
bố trí phù hợp như: Ném trúng đích, trèo lên xuống thang, bò chui qua cổng, bò
theo đường dích dắc,…
*Thay đổi hình thức tổ chức các hoạt động phát triển vận động cho trẻ:
Trẻ
được vận động tích cực sẽ luôn ở trong trạng thái thoải mái nhất. Trẻ cảm thấy
khỏe khoắn, hài lòng và vì vậy sẽ luôn tự tin. Sự nhanh nhẹn giúp trẻ có được
lòng tôn trọng từ phía các bạn cùng chơi và điều này càng giúp trẻ củng cố thêm
những nhận thức về bản thân mình. Hãy cố gắng tạo tối đa các cơ hội để trẻ được
vận động với một số vật dụng đơn giản, hãy cho phép trẻ nô đùa thay vì ra những
mệnh lệnh trẻ “ngồi im”.
+ Thay đổi hình thức tổ chức giờ thể dục sáng cho trẻ:
Như
chúng ta đã biết, tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý
nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mẫu
giáo và mầm non. Buổi sáng ngay sau khi ngủ đậy tập thể dục đơn giản, trẻ tích
lũy được sự sảng khoái cho cả ngày. Tập luyện thường xuyên như vậy, cơ thể của
trẻ nâng cao hoạt động của các cơ quan của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển những
kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng. Vì
vậy, cho trẻ tập thể dục sáng hàng ngày vào một thời gian nhất định sau giờ đón
trẻ. Thời gian tập khoảng 10-15 phút, trang bị dụng cụ như: gậy, nơ, vòng, hoa
tua…phù hợp với động tác để tạo hứng thú cho trẻ tập.
+Thay đổi hình thức tổ chức giờ
học phát triển vận động tạo cho trẻ có nhiều cơ hội tham gia tích cực vào các
vận động:
Việc
thay đổi hình thức tổ chức các hoạt động, đặc biệt là hoạt động học sao cho
sáng tạo, mới lạ,thu hút trẻ tham gia một cách tích cực mà vẫn đảm bảo phương
pháp của bộ môn
*Xây dựng và lựa chọn
các bài tập phù hợp với điều kiện cụ thể của từng lớp, của nhà trường.
Căn cứ thông tư 28/2016/TT-BGDĐT
nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung phát triển vận động phù hợp với
từng độ tuổi của trẻ.
Xây
dựng góc phát triển vận động trong lớp, ngoài trời phù hợp, kích thích sự hứng
thú của trẻ qua các bài tập.
*Xây dựng môi trường sư phạm
xanh, sạh, đẹp, an toàn cho trẻ vận động.
Tạo môi trường cảnh
quang xanh, sạch, đẹp. Sân, bãi tập an toàn, sạch sẽ để tổ chức hoạt động
PTVĐ
*Đổi mới phương pháp giáo
dục, hình thức tổ chức các hoạt động trong trường mầm non theo chương trình
GDMN.
Các nội dung cho
trẻ hoạt động cùng độ tuổi hoặc giữa các độ tuổi luôn đảm bảo mở rộng phạm vi,
môi trường hoạt động giúp trẻ mạnh dạn, tự tin. Tham gia những sân chơi này trẻ
không chỉ biết giúp đỡ lẫn nhau PTVĐ mà còn mang ý nghĩa giáo dục rất lớn về
tình yêu thương con người, lòng nhân ái, sự nhường nhịn, sẻ chia, sự đoàn kết,
tinh thần đồng đội và bước đầu hình thành nhân cách toàn diện.
Mỗi
giáo viên phải luôn luôn đổi mới hình thức, đổi mới phương pháp tổ chức hoạt
động, tích cực sáng tạo trong việc lồng ghép vận dụng các phương pháp cho trẻ
phù hợp với từng chủ đề. Duy trì hoạt động thể dục buổi sáng, các hoạt động dạo
chơi quan sát. Tích hợp lồng ghép giáo dục phát triển vận động vào các hoạt
động hàng ngày của trẻ như: Giờ đón trẻ, thể dục sáng, hoạt động chung, hoạt
động góc, hoạt động ngoài trời…
Giáo viên tích cực sưu tầm, làm mới nhiều
đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động phát triển vận động: Làm nơ, cờ, gậy,
…với màu sắc sặc sỡ, đẹp mắt để tạo hứng thú cho trẻ.
Để thực hiện tốt chuyên đề PTVĐ cho
trẻ cần nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên mạnh dạn hơn trong
việc lựa chọn nội dung PTVĐ, tích cực sáng tạo trong làm đồ dùng đồ chơi cho
trẻ. Tham gia hoạt động PTVĐ giúp trẻ phát triển các giác quan, ngôn ngữ giao
tiếp, hoàn thiện các tố chất tâm lý: Mạnh dạn, tự tin, can đảm, độc lập, tự
chủ, biết kiềm chế, có tính kỷ luật, biết lắng nghe, chú ý quan sát…góp phần
nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
PHT: Hoàng Thị Thúy
Một số hình ảnh của nhà
trường