THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 5
Số lượt truy cập: 1034091
QUẢNG CÁO
TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG BỆNH THỦY ĐẬU THÁNG 3/2024 3/20/2024 10:54:19 AM
Thủy đậu là một bệnh rất dễ lây truyền. Khi một người mang vi khuẩn thủy đậu nói, hắt hơi, chảy nước mũi hoặc ho... thì các vi khuẩn đó theo nước bọt, nước mũi bắn ra ngoài lẫn trong bụi. Người khác hít phải bụi đó sẽ lây bệnh ngay.

image004.jpg

2. Tác nhân gây bệnh:

     Bệnh thủy đậu do một loại siêu vi mang tên Varicella Zoster Virus (VZV) gây nên.

3. Nguồn lây:

     Là bệnh nhân thuỷ đậu, có khả năng gây nhiễm từ cuối thời kỳ nung bệnh tới khi bong vẩy.

4. Đường lây:

     Lây qua đường hô hấp do virut trong nước bọt bệnh nhân được tung ra môi trường xung quanh. Khi BN ho, hắt hơi, gây nhiễm cho trẻ em khác chưa bị bệnh.

5. Đối tượng mắc:

    Tất cả mọi người đều có mẫn cảm với bệnh thuỷ đậu. Lứa tuổi dễ mắc bệnh, chủ yếu  là trẻ em từ 6 tháng đến 7 tuổi. Bệnh hay gặp ở mùa lạnh.
    Người lớn ít bị mắc bệnh vì đã có miễn dịch. 
    Người bệnh sau khi khỏi bệnh, có miễn dịch suốt đời.

6. Triệu chứng:

- Thời kỳ nung bệnh: Từ 14-17 ngày (có thể 10-21 ngày). Trong thời kỳ này thường không có triệu chứng gì.

- Thời kỳ khởi phát:Thường ngắn khoảng 1 ngày, triệu chứng không rõ, dễ bỏ qua. Có thể không sốt hoặc sốt nhẹ quanh 38°C, đau mình, mệt mỏi, trẻ không chịu chơi, quấy khóc. Cá biệt có thể sốt tới 39-40°C, bệnh nhi trằn trọc, mê sảng và khi sốt cao trẻ có thể bị co giật... BN thường kèm theo viêm họng, viêm xuất tiết đường hô hấp trên.
-  Thời kỳ mọc ban (thời kỳ toàn phát): Ban xuất hiện nhanh, có khi ngay ngày đầu của bệnh. Ban có đặc điểm:

- Ở trẻ em, ban mọc khi tình trạng toàn thân gần như bình thường hoặc sốt nhẹ. Ở người lớn, khi ban mọc có thể sốt cao kèm triệu chứng nhiễm độc toàn thân.- Thoạt đầu là những ban màu đỏ, vài giờ sau thành nốt phỏng nước trong, rất nông, như đặt trên da. Sau 24-48 giờ thì ngả màu vàng. Khi đó nốt thuỷ đậu trở thành hình cầu, đường kính khoảng 5 mm nổi trên mặt da khoảng 2 mm, chung quanh có nền da tấy đỏ độ rộng ra 1mm, một số nôt phỏng hơi lõm ở giữa.

- Ban mọc rải rác khắp người, nhất là trên da đầu (những trường hợp ban ít thì ở chân tóc bao giờ cũng có ban). Vì vậy nên tìm kỹ ở đó khi khám bệnh. Nốt phỏng thuỷ đậu có một ngăn nên khi chọc thì xẹp ngay.

- Ban mọc không thứ tự, hết đợt này đến đợt khác. Vì vậy trên mỗi vùng da, thấy có đủ các nốt ban ở các độ tuổi khác nhau.

- Trong niêm mạc đôi khi cũng có phỏng như ở trong má, vòm họng, khi vỡ thành những nốt loét nông, tròn hoặc bầu dục, làm chảy dãi hoặc nuốt đau. ít khi mọc ban ở màng tiếp hợp hoặc trong âm hộ.

- Ở giai đoạn mọc ban, bệnh nhân thường ngứa nhiều, gãi làm vỡ các nốt phỏng, gây bội nhiễm, có thể nổi hạch ngoại biên nhất thời.

- Nốt thuỷ đậu diễn biến lâu nhất 4-6 ngày là khô lại, đóng vảy, mầu nâu sẫm, bong đi sau một tuần, không thành sẹo vĩnh viễn trừ khi gãi loét và bội nhiễm.

- Thời kỳ lui bệnh: Sau 4-6 ngày các nốt thủy đậu khô lại, đóng vẩy, màu nâu sẫm, bong đi sau một tuần, không thành sẹo vĩnh viễn trừ khi gãi loét và bội nhiễm.

7. Cách phòng bệnh:  Bệnh nhân được cách ly, điều trị tại nhà. Chỉ đưa đi bệnh viện những trường hợp nặng có biến chứng.

- Thời gian cách ly: Sau khi mọc ban đợt cuối cùng 5 ngày.

- Trẻ em ở tuổi nhà trẻ, mẫu giáo chưa bị thuỷ đậu, nếu có tiếp xúc với bệnh nhân thuỷ đậu phải giữ tại nhà từ 11 đến 21 ngày kể từ khi tiếp xúc.

- Bệnh thuỷ đậu không có vacxin phòng bệnh, có thể phòng bệnh cho những trẻ nhỏ sức đề kháng yếu chưa bị thuỷ đậu bằng tiêm bắp thịt 3ml Gamma Globulin.

                                                                        Ngư Thủy, ngày 6 tháng 03 năm 2024

                 Hiệu trưởng                                                              Người thực hiện

                   (Đã ký)                                                                          (Đã ký)  

 

              Nguyễn Thị Vân                                                            Đỗ Thị Thắm

TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Nguyễn Thị Vân
Nguyễn Thị Vân
Hiệu trưởng - 0917435535
Hoàng Thị Thúy
Hoàng Thị Thúy
P. Hiệu trưởng-0919004908
Trần Thị Thu Thủy
Trần Thị Thu Thủy
P. Hiệu trưởng -0983720583
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG MẦN NON NGƯ THỦY, HUYỆN LỆ THỦY, TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3605791 - Email: mnnguthuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com